Xe đạp điện: Chọn pin hay ắc quy?

Xe đạp điện: Chọn pin hay ắc quy?

1. Link tải xuống trực tiếp

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 1

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 2

LINK TẢI GG DRIVE: LINK DỰ PHÒNG

Chuyển đến tiêu đề chính trong bài đăng [xem]

Sự khác biệt giữa pin và ắc quy

Trọng lượng: Bình acquy xe đạp điện chỉ nặng 6kg, còn bình acquy xe điện nặng tới 18-20kg. Khi chọn mua xe ô tô điện, nếu bạn cảm thấy xe quá nặng (xấp xỉ 50kg trở lên) thì đó là xe hoạt động bằng pin. Ngược lại, ô tô điện chạy bằng pin có trọng lượng chỉ bằng ½ so với ô tô điện chạy bằng pin sẽ an toàn hơn rất nhiều.

Xe đạp điện: Chọn pin hay ắc quy?

Xe đạp pin

Xe đạp điện chạy pin

Xe đạp điện chạy pin

Thời gian sạc: Pin cần 8 tiếng hoặc hơn cho mỗi lần sạc đầy, trong khi pin chỉ cần 4 – 6 tiếng. Khả năng tiêu thụ năng lượng của pin do đó lớn hơn của pin.

Khoảng cách du lịch: Theo nhà phân phối, xe chạy ắc quy thường có quãng đường di chuyển ngắn hơn xe chạy ắc quy. Hầu hết các loại xe đạp điện được trang bị ắc quy chỉ chạy được trung bình 25-40km / lần sạc. Nếu bạn muốn đi xa hoặc di chuyển nhiều trong ngày thì việc sử dụng xe đạp điện ắc quy sẽ rất bất tiện.

Độ tin cậy: Các nhà sản xuất thường quảng cáo bình ắc quy của họ có “tuổi thọ” từ 3 – 5 năm nhưng trên thực tế, hầu hết bình ắc quy sử dụng cho xe đạp điện chỉ có “tuổi thọ” từ 6 – 12 tháng. , tương đương khoảng 300-400 lần sạc với tổng quãng đường khoảng 7.000km.

So với ắc quy, ắc quy có “tuổi thọ” cao hơn rất nhiều, tổng quãng đường có thể lên đến 45.000 km, với 900 lần sạc.

Tính linh hoạt: Với thiết kế khép kín, xe đạp điện chạy pin có thể sử dụng ngay cả khi trời mưa. Ngoài ra, dòng xe điện sử dụng pin Lithium – công nghệ FLiP được người dùng tin tưởng hiện nay là HKbike, vỏ pin được làm bằng Polycarbonate siêu bền, chống va đập, chống cháy nổ, phồng pin. .

Pin Lithium – Công nghệ FLiP là công nghệ pin hiện đại nhất hiện nay, được sử dụng phổ biến cho các thiết bị điện tử di động, trong đó có iPhone 5s. Ngoài ra, pin còn được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác như dịch vụ quân sự, tên lửa, hàng không vũ trụ …

Ưu điểm của xe đạp điện ắc quyTại Việt Nam, trên thị trường vẫn xuất hiện nhiều loại xe đạp điện cổ điển chạy pin. Pin được cấu tạo bởi chì và axit. Ưu điểm lớn nhất của xe điện chạy ắc quy là giá thành khá rẻ. Đối với dòng xe điện chạy ắc quy, giá bán của dòng xe này mềm hơn so với dòng xe chạy ắc quy, giá trung bình của dòng xe này khoảng 8 – 10 triệu đồng

Ngoài ra, xe đạp điện chạy pin có khung chắc chắn và chạy bằng pin nên có thể chạy với tốc độ lên đến 50km / h.

Nhược điểm của xe đạp điện chạy pin

Cồng kềnh: Xe đạp điện ắc quy nặng trung bình khoảng 50kg, thời gian sạc hơn 8 tiếng. Việc sạc pin cũng khá bất tiện do trọng lượng pin lớn và sử dụng nhiều pin. Trung bình một chiếc xe đạp điện cần từ 4-6 bình ắc quy để hoạt động, trọng lượng toàn bộ ắc quy lên đến 18-20kg gây không ít khó khăn cho người sử dụng.

Tuổi thọ thấp: Pin là thiết bị điện có khả năng tích trữ năng lượng dưới dạng hóa năng và phóng điện dưới dạng điện năng. Trong quá trình hoạt động, pin sẽ tích và xả liên tục. Các nhà sản xuất thường quảng cáo bình ắc quy của hãng là có “tuổi thọ” từ 3 – 5 năm nhưng trên thực tế, hầu hết các bình ắc quy dùng cho xe đạp điện chỉ có “tuổi thọ” từ 6 – 12 tháng. , tương đương với khoảng 300-400 lần sạc, với tổng quãng đường khoảng 7.000km.

2

Quãng đường di chuyển ngắn: Theo các nhà phân phối xe đạp điện, xe chạy ắc quy thường có quãng đường di chuyển ngắn hơn xe chạy ắc quy. Hầu hết các loại xe đạp điện được trang bị ắc quy chỉ chạy được trung bình 25-40km / lần sạc. Nếu bạn muốn đi xa hoặc di chuyển nhiều trong ngày thì việc sử dụng xe đạp điện chạy pin sẽ rất bất tiện.

Nguy cơ cháy, nổ, chập điện: Hầu hết các loại xe đạp điện hiện nay đều có xuất xứ từ Trung Quốc, sử dụng loại ắc quy cổ điển làm bằng chì và axit với khả năng lưu trữ điện năng thấp, lắp ráp phức tạp … Mỗi khi xe hỏng hóc, lượng chì và axit trong bình dễ tràn ra ngoài gây cháy nổ, ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người dùng. Ngoài ra, ắc quy sử dụng cho xe đạp điện hoàn toàn có khả năng chống nước, hạn chế khả năng di chuyển trong thời tiết xấu.

Ưu điểm của xe đạp điện chạy pin

Một số dòng xe đạp điện chạy pin mới xuất hiện trên thị trường hứa hẹn sẽ thay thế cho xe đạp điện chạy pin. Loại xe này có ưu điểm là trọng lượng nhẹ hơn nhiều so với xe chạy ắc quy, trọng lượng bằng 1/2 xe chạy ắc quy, chạy được quãng đường dài với xe chạy ắc quy … Kiểu dáng gọn gàng, phù hợp. dành cho các bà nội trợ và nữ sinh.

Hiện nay, với sự hỗ trợ của công nghệ pin Lithium, quãng đường chạy được của xe đạp điện có thể được kéo dài lên 65-70 km một lần sạc. Có thể đạp được xe khi hết pin. Xe đạp điện chạy bằng pin sạc được hơn 500 lần. Thời gian sạc đầy Pin cũng nhanh hơn, bạn chỉ cần sạc khoảng 4 – 6 tiếng là đầy.

Có nhà phân phối xe đạp điện chạy ắc quy cho rằng xe đạp của họ chạy được hơn 70 km mới cần sạc lại, nhưng đó là phải chạy trong điều kiện tiêu chuẩn (tốc độ, trọng tải …) Ví dụ như chạy được quãng đường trên 50 km trong một lần sạc, bạn không được vượt quá 20 km / h hoặc mang vác nặng…

Nhược điểm của xe đạp điện chạy pin

Nhược điểm lớn nhất của xe đạp điện chạy pin là ắc quy xuống cấp theo thời gian bất kể sử dụng hay không. Ngoài ra, khi sạc, xe bắt buộc phải sử dụng bộ sạc tự ngắt khi sạc đầy, có thể hỏng khi điện áp sạc vượt quá 4V2 / cell + nhược điểm dễ cháy nổ của pin Lithium.

Ngoài ra, các dòng xe đạp chạy ắc quy thường có giá thành khá cao, cụ thể ắc quy Lithium cho xe đạp điện có giá trên 4 triệu đồng. Vì vậy, giá bán của dòng xe này khá cao so với các dòng xe chạy ắc quy, giá trung bình của dòng xe này khoảng hơn 10 triệu đồng.

2

Một nhược điểm khác của xe đạp chạy bằng pin là khó sửa chữa và thay thế do không được sử dụng phổ biến. Pin Lithium cho xe đạp điện rất khác nhau, khi hỏng hóc cũng khó mua được đúng kích cỡ, chưa nói đến giá cả.

Khả năng vận hành tốt tối đa của xe chạy bằng pin là khoảng 20-25km / h. Vì xe có thiết kế phần đầu gọn gàng nên bạn không thể chở nặng hay đi nhanh. Nhà sản xuất xe đạp điện chạy pin tuyên bố rằng xe đạp của họ có thể chạy hơn 70 km trước khi cần sạc lại, nhưng điều đó bắt buộc phải chạy trong điều kiện tiêu chuẩn (tốc độ, trọng tải …) Ví dụ: Để có thể chạy được một quãng đường trên 50 km cho một lần sạc, bạn không thể vượt quá 20 km / h hoặc mang vác nặng…

Hầu hết các dòng xe đạp điện đều được trang bị ắc quy hoặc ắc quy, thông thường chạy được trung bình 30 – 50 km mới cần sạc lại (với tốc độ 25 – 35 km / h). Theo một số nhà phân phối, xe chạy ắc quy nhìn chung sẽ có quãng đường di chuyển ngắn hơn xe chạy ắc quy. Xe chạy ắc quy thường chạy trung bình 35-40 km / lần sạc.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *