Trẻ em có cách ghi nhớ khác biệt so với người lớn như thế nào?

Trẻ em có cách ghi nhớ khác biệt so với người lớn như thế nào?

1. Link tải xuống trực tiếp

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 1

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 2

LINK TẢI GG DRIVE: LINK DỰ PHÒNG

Chuyển đến tiêu đề chính trong bài đăng [xem]

Tìm hiểu loại bộ nhớ mảng

Chúng ta sẽ tìm hiểu về hai phương thức học cho trẻ nhỏ. Trẻ nhỏ không phân biệt một cách trừu tượng giữa màu đỏ hoặc màu xanh lam từng màu, nhưng cảm nhận toàn bộ màu sắc phức tạp như khuôn mặt của ai đó. Nếu đứa trẻ có thể nhận ra màu đỏ, sau đó là vàng, rồi đến xanh lam, theo trình tự đó, phải mất nhiều năm để có thể phân biệt giữa các khuôn mặt khác nhau. . (Thực tế, khoảng 5 tháng sau khi sinh, bé đã nhận ra mẹ, thật lạ lùng). Khả năng nhận thức môi trường xung quanh của trẻ theo từng mảng như vậy, đặc biệt ở giai đoạn 0 đến 1 tuổi, không phân biệt đơn giản hay phức tạp, trẻ nhận thức và ghi nhớ toàn bộ mảng thông tin bị kích thích. Vì vậy, ở giai đoạn này, hãy chọc tức trẻ bằng những sự việc phức tạp nhất có thể. Khả năng tiếp thu của trẻ ở giai đoạn này, hơn bất kỳ giai đoạn nào, là hiệu quả nhất.

Trẻ em có cách ghi nhớ khác biệt so với người lớn như thế nào?

Chúng ta phải chọc tức trẻ càng nhiều càng tốt trong giai đoạn này. Nếu sự kích thích phức tạp lúc này sẽ hình thành cho trẻ một rãnh phức tạp trong não. Tuy nhiên, mức độ quá mạnh và không lặp lại nhiều lần sẽ không để lại dấu ấn trong não bộ của trẻ. Cần phải nhiệt tình lặp lại công việc khó chịu này. Khả năng tiếp thu cả mảng chỉ có ở trẻ em, người lớn không còn khả năng tiếp thu những mảng như vậy.

Kích thích trí nhớ nguyên vẹn của trẻ học ngoại ngữ

Khi một mảng bám, với khả năng hấp thụ mảng bám của nó, làm cho các tế bào não nhận ra nó. Vẻ ngoài của đứa trẻ không có biểu hiện gì khác biệt, nhưng từ trong vô thức, đứa trẻ đã nhận được sự kích thích, giống như những bức ảnh chụp nhanh trong trí nhớ. Biểu hiện của những kích thích này được trẻ thể hiện ra bên ngoài, khi trẻ được khoảng 3 tuổi, thời kỳ bắt đầu phát triển khả năng tư duy.

Ví dụ về ngôn ngữ, khi chúng ta khoảng 3 tuổi, bỗng nhiên chúng ta thấy số lượng từ trẻ nói được tăng vọt, thậm chí có những từ khó trẻ có thể nói rất tự nhiên, không ngọng. Đây là kết quả mà trẻ nhận được từ giai đoạn vô thức. Không đáng ngạc nhiên. Phân đoạn này không chỉ tạo nên nét đặc trưng trong cách nói của trẻ mà còn tạo nên nét đặc trưng của ngôn ngữ và âm thanh Nhật Bản, tức là quốc tịch Nhật Bản. Trẻ nhỏ tự nhiên có khả năng tạo ra cách phát âm chính xác của ngoại ngữ mà chúng nghe được. Giai đoạn 0 đến 3 tuổi là giai đoạn nhạy cảm nhất, sau đó giảm dần, đến khoảng 6 tuổi thì khả năng này gần như biến mất. Với mỗi ngoại ngữ sẽ có những cách phát âm đặc trưng khác nhau, nếu bạn là người mới bắt đầu học phát âm thì rất khó, nhưng đối với trẻ nhỏ thì điều đó dễ dàng hơn rất nhiều. Vì vậy, trong giai đoạn từ 0 đến 1 tuổi, chúng ta nên cho trẻ nghe băng tiếng Anh. Bởi vì, lúc này khả năng tiếp thu là lớn nhất, dù có phức tạp đến đâu thì trẻ vẫn dễ dàng tiếp thu cả mảng.

Học cách nhớ từng cái một

Mặt khác, trẻ nhỏ không chỉ nhận biết xung quanh bằng cách ghi nhớ mảng tương tự như trên. Ví dụ, việc học nói của trẻ không phải là một phong cách học toàn diện, mà là trẻ gặp những từ nào và ghi nhớ từ đó. Nếu chỉ học cả mảng, chắc chắn vốn từ vựng của con bạn sẽ không cải thiện đáng kể. Vì vậy, một mặt chúng ta cho trẻ nghe những câu chuyện phức tạp, khó, mặt khác vẫn phải dạy trẻ nhiều lần về những từ cơ bản chỉ sự vật / hiện tượng trong sinh hoạt hàng ngày của trẻ. “Trẻ con nếu không cần dạy, đầy năm mới biết nói”, đây là một quan điểm sai lầm. Để làm như vậy, là chỉ cho trẻ chỉ dựa trên một cách học toàn bộ.

Tuy nhiên, các quan sát thực nghiệm gần đây cho thấy trẻ nhỏ càng nghe được nhiều từ phong phú thì trẻ càng nói nhanh, nội dung từ càng rõ ràng. Đó là điều hiển nhiên mà không phải ai cũng biết. Để nhớ một từ duy nhất, đôi khi trẻ phải lặp đi lặp lại vài nghìn lần. Tuy nhiên, để nhớ từ tiếp theo, chỉ cần một phần mười số lần lặp lại đó là không công bằng. Và để nhớ từ tiếp theo, phản ứng ngày càng nhanh hơn. Bằng cách đó, đường phản ứng được hình thành.

Cần có sự kích thích để hình thành các kết nối trong não

Vết này hình thành càng sớm thì càng sâu và lâu phai dần. Nếu con đường mòn này chỉ mới bắt đầu hình thành muộn, nó hẳn là một con đường không đẹp lắm. Tại sao vậy? Tế bào não của trẻ sơ sinh hoàn toàn không liên quan đến nhau. Sau khi sinh ra, tiếp nhận các kích thích từ bên ngoài, giữa các tế bào não có mối quan hệ với nhau. Mỗi khi những tác động tương hỗ như vậy được lặp lại, con đường liên kết giữa các tế bào với nhau ngày càng rộng mở, vui vẻ truyền những kích thích từ bên ngoài. Nếu khả năng kích thích kém, tế bào não (bị kích thích) kém hoạt động hơn, con đường kết nối các tế bào não với nhau không được thiết lập thì làm sao có thể là con đường tốt.

Theo quy trình này, đến 6 tuổi, hoàn thành con đường liên kết này. Sau khi hoàn thành, nó hoàn toàn không thể sửa chữa. 6 tuổi trở lên, dù có hiềm khích gì cũng không thể hình thành hoặc thay đổi con đường đó được nữa, không còn chỗ trống để có thể xây dựng con đường khác. Tóm lại, từ 0 tuổi trở lên, tùy theo mức độ kích thích mà con đường kết nối tế bào não (con đường tư duy) hình thành trong não bộ của trẻ có tốt hay không. Trẻ 2,3 tuổi đã học violin có thể tiếp thu công nghệ như sinh viên đại học mỹ thuật trong 4 năm. Với những đứa trẻ được giáo dục sớm, hiệu quả, hình thành con đường kết nối tế bào não tốt, chắc chắn chúng có thể đón nhận chất lượng cao ở trường.

Hồng Hạnh

sợi tổng hợp

Vzone.vn – Trang web so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *