Tổng quan cần biết về lốp xe 2 bánh

Tổng quan cần biết về lốp xe 2 bánh

1. Link tải xuống trực tiếp

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 1

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 2

LINK TẢI GG DRIVE: LINK DỰ PHÒNG

Chuyển đến tiêu đề chính trong bài đăng [xem]

Lốp xe máy là bộ phận duy nhất của xe tiếp xúc với mặt đất nên có vai trò quan trọng đối với tốc độ phản ứng của xe như khả năng tăng tốc, bẻ lái, phanh, xử lý các khúc cua. , giảm sóc và khả năng chịu tải của xe.

Tất cả những yếu tố này đều liên quan mật thiết đến sự an toàn của mỗi cá nhân, vì vậy ngay từ bây giờ hãy học cách chăm sóc lốp xe của bạn, giữ cho chúng luôn trong tình trạng tốt và quan trọng hơn là biết thời gian thay lốp của bạn. mòn hoặc không an toàn để thay thế.

Tổng quan cần biết về lốp xe 2 bánh

Các loại lốp

Trong thực tế, lốp xe máy hai bánh có thể được phân thành hai loại: lốp không săm và lốp có săm. Lốp không săm thường được trang bị vành hợp kim, còn lốp có săm thường được sử dụng vành nan hoa bằng thép.

Tuy nhiên, có nhiều cách phân loại khác tùy thuộc vào cấu tạo của lốp (lốp xuyên tâm hoặc mặt cắt ngang), điều kiện sử dụng (đường phố, đường đua, thể thao hỗn hợp hoặc đường phức hợp) và loại hợp chất cao. cao su cấu trúc (mềm, trung bình, cứng và hợp chất kép).

săm-lốp-thủng-sửa-bánh xe-đai ốc.jpg

Bảo dưỡng lốp xe

Điều quan trọng và cần thiết nhất là người điều khiển xe máy cần kiểm tra lốp xe định kỳ. Thường xuyên kiểm tra lốp xem có bị rách, phồng bất thường, mòn không đều hoặc có vật lạ trong rãnh lốp hay không.

Chú ý không rửa lốp bằng hóa chất hoặc bất kỳ động tác đánh bóng nào sẽ gây bất lợi cho lốp. Thay vào đó, khi làm sạch, bạn chỉ cần chải bằng xà phòng và nước.

Lốp phải làm việc trong điều kiện tiếp xúc thường xuyên với dầu hoặc xăng có thể làm các hợp chất cao su bị lão hóa, dẫn đến thiếu lực kéo khi xe đang vận hành. Vì vậy, hãy rửa lốp xe định kỳ, đặc biệt là sau mỗi chuyến đi xa.

Lốp được bảo quản và để dưới ánh nắng trực tiếp trong thời gian dài sẽ làm cao su bị cứng và giảm tuổi thọ nhanh chóng. Điều kiện tốt nhất để bảo quản lốp là trong bóng tối hoặc ánh sáng mờ.

Duy trì áp suất không khí trong lốp xe của bạn theo khuyến nghị của nhà sản xuất và kiểm tra chúng thường xuyên – ít nhất một lần một tuần và trước khi đi một chuyến đi dài. Đi xe trên lốp non hơi (thiếu áp suất) hoặc lốp quá căng rất nguy hiểm. Lốp kém có thể gây mòn không đều, ảnh hưởng đến góc tiếp xúc giữa lốp và mặt đường và có thể gây hỏng lốp không mong muốn. Trong khi đó, lốp quá căng rất dễ gặp phải vết rách bất ngờ gây thủng lốp. Khi gặp các vấn đề về lốp, bạn nên đến các trung tâm uy tín để được chăm sóc tốt nhất.

đánh bóng lốp xe chính

Lưu ý khi thay lốp xe

Đôi khi, chỉ một sai lầm mà bạn bỏ qua việc thay thế một chiếc lốp cũ hoặc mòn sẽ khiến chuyến đi thú vị trở thành một thảm họa. Dấu hiệu đầu tiên để bạn cảnh báo lốp cũ là bánh sau của xe máy bị mất độ bám khi vào cua hoặc khi phanh gấp. Khi nhìn thấy dấu hiệu này, bạn cần hình dung ngay lốp xe, vậy làm thế nào để biết lốp xe bị mòn? Ngay cả khi bạn quan sát 2 bên chỗ gai lốp, bạn vẫn cần chú ý đến tâm của lốp. Lốp trung tâm quá xẹp hoặc các lớp cao su có độ mòn khác nhau và phần tiếp xúc giữa các gai đã cũ, tất cả đều là những dấu hiệu cho thấy bạn cần thay lốp mới.

Điều thứ hai mà bạn cần chú ý khi kiểm tra lốp xe đó là các vết nứt trên lốp. Ngay cả khi lốp đầy, các vết nứt nhỏ vẫn có thể tồn tại và phát triển ở hai bên thành lốp. Những vết nứt này là do lốp quá khô và cao su bị lão hóa. Khô, nóng hoặc lặp lại các chu kỳ nóng / lạnh, phơi nắng quá lâu và áp suất không khí không đủ có thể gây nứt. Thông thường, lốp xe cần được thay thế khi mới hết tuổi thọ, nhưng nếu lốp xe có vết nứt nghiêm trọng do bảo quản không đúng cách thì thời gian thay thế càng sớm.

Nếu đang sử dụng săm, bạn nên quan tâm đến các miếng vá trên săm, nên thay khi săm có nhiều hơn hai miếng vá. Một chiếc xe săm không quá đắt nên an tâm hơn khi tham gia giao thông. Còn đối với lốp không săm thì nên thay mới khi lốp có lỗ quá lớn hoặc bị hỏng ở thành lốp.

Thông thường bánh sau của xe máy có độ mòn lớn hơn bánh trước, điều này cũng dễ hiểu vì bánh sau là bộ phận chịu tải trọng chính. Vì vậy không nhất thiết phải thay cả hai lốp cùng một lúc mà bạn nên để ý tuổi thọ của chúng và thường xuyên kiểm tra bằng mắt thường.

săm-lốp-tình-trạng-chính

Kích thước lốp xe

Lốp xe máy cần phải có kích thước phù hợp với vành xe để hoạt động chính xác. Đây là một điều quan trọng mà bạn có thể làm theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Đầu tiên để thay thế chính xác bạn cần hiểu kích thước phù hợp với xe máy của mình. Lốp ô tô hiện đại có dữ liệu kích thước được in nổi trên lốp, là một chuỗi các ký hiệu và con số được sắp xếp theo một cách đặc biệt.

Để hiểu được những con số này, chúng ta hãy lấy ví dụ về kích thước lốp của Yamaha FZ-16 làm ví dụ. Kích thước lốp sau được ký hiệu là 140/60-R 17.

Để hiểu về loạt ký hiệu này, hãy xem ví dụ về kích thước lốp của Yamaha FZ-16. Kích thước lốp sau của mẫu xe này được ký hiệu là 140/60-R 17. Con số 140 cho chúng ta biết rằng lốp có chiều rộng 140 mm tại điểm rộng nhất của nó. Số 60 ngay phía sau là phần trăm bề dày trên bề rộng của lốp, nghĩa là bề dày của lốp bằng 60% bề rộng. Con số 17 cho biết loại lốp này phù hợp với kích thước vành 17 inch. Vì vậy, khi thay lốp xe Yamaha FZ-16, bạn cần chọn loại lốp có thông số chính xác như vậy.

tyrep thủng-sửa chữa.jpg

Loại lốp tốt nhất cho xe máy của bạn là gì?

Lựa chọn loại lốp tốt nhất cho ô tô của bạn nên dựa trên một số yếu tố như cách sử dụng của người lái xe, các loại mặt đường chính mà xe sử dụng và cách bạn điều khiển nó.

Nếu bạn chủ yếu lái xe trên đường phố, hãy chọn loại lốp tiêu chuẩn dành cho đô thị. Nó sẽ cung cấp một độ bám đường tốt, giúp bạn xử lý tốt trong điều kiện khô hoặc ướt và giải quyết tất cả các chướng ngại vật có thể xảy ra trong khu vực đô thị.

Nếu bạn muốn bám đường hơn, hãy đi lốp cao su mềm. Tuy nhiên, lốp cao su mềm sẽ bị mòn và nóng nhanh hơn các loại lốp khác. Lốp xe đua cho phép bạn chuyển hướng ngọt hơn, cho phép bạn tăng tốc lên tốc độ tối đa nhanh hơn cũng được làm bằng cao su mềm. Nhưng trên đường phố, lốp xe đua sẽ không phát huy hết tác dụng, phải mất nhiều thời gian hơn để khởi động và kiểu lốp không phù hợp để cung cấp lực kéo khi mặt đường thay đổi.

Nếu bạn là người đam mê du lịch và muốn lốp xe của mình được bền hơn thì nên chọn loại lốp cao su cứng. Nhưng nếu đoạn đường bạn chọn là cả đường cao tốc, đường đồi núi hay đường cát thì nên chọn loại lốp thể thao kết hợp. Nó cung cấp khả năng bám đường tốt hơn trên địa hình cát và sỏi và hoạt động khá tốt trên đường cao tốc.

Nhìn chung, một bộ lốp có độ bám đường tốt sẽ mang lại cho chiếc xe của bạn khả năng tăng tốc, tốc độ cũng như khả năng xử lý tốt hơn. Vì vậy hãy tìm hiểu kỹ trước khi thay lốp xe, nó sẽ giúp chuyến đi của bạn thuận lợi và an toàn hơn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *