Khái niệm mô hình SWOT và cách phân tích SWOT cho người mới

Khái niệm mô hình SWOT và cách phân tích SWOT cho người mới

1. Link tải xuống trực tiếp

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 1

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 2

LINK TẢI GG DRIVE: LINK DỰ PHÒNG

Thông thường, để tìm ra hướng đi đúng đắn và phát triển chiến lược kinh doanh cho công ty, người ta cần sử dụng mô hình SWOT. Mô hình SWOT là gì? Làm thế nào người ta có thể phân tích mô hình này? Bài viết dưới đây Vzone sẽ chia sẻ cùng bạn!

Đầu tiênSWOT là gì?

SWOT là tập hợp viết tắt của một số chữ cái đầu tiên của các từ tiếng Anh bao gồm: điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa – là một người mẫu nổi tiếng ở Phân tích kinh tế công ty.

Mô hình này hướng đến những công ty muốn cải thiện tình hình kinh doanh đi đúng hướng, đồng thời tạo nền tảng vững chắc để phát triển.

Khái niệm mô hình SWOT và cách phân tích SWOT cho người mới

2Phân tích SWOT là gì?

Để có thể tạo ra chiến lược kinh doanh của một công ty, cần phải thực hiện phân tích SWOT. Chúng ta cùng phân tích 4 yếu tố nêu trên để xác định mục tiêu và phương hướng chiến lược cho công ty.

  • Điểm mạnh: Các đặc điểm của công ty hoặc dự án tạo cho nó lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cạnh tranh.
  • Điểm yếu: Các đặc điểm của doanh nghiệp hoặc dự án làm cho doanh nghiệp hoặc dự án yếu hơn so với đối thủ cạnh tranh.
  • Cơ hội: Một yếu tố môi trường có thể được sử dụng để tạo lợi thế.
  • Thách thức: Các yếu tố môi trường có thể có tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh hoặc dự án.

Phân tích SWOT là gì?

lần thứ 3SWOT áp dụng cho những lĩnh vực nào?

Dưới đây là các lĩnh vực mà SWOT được sử dụng:

  • lập kế hoạch chiến lược
  • Động não ý tưởng
  • ra quyết định
  • Phát triển điểm mạnh
  • Loại bỏ hoặc hạn chế điểm yếu
  • Giải quyết các vấn đề cá nhân như vấn đề nhân sự, cơ cấu tổ chức, nguồn tài chính, v.v.

lần thứ 4Hướng dẫn tạo mô hình SWOT

Mô hình SWOT dựa trên bốn yếu tố:

Strength – sức mạnh

Yếu tố đầu tiên của phân tích SWOT là sức mạnh. Đó là những điểm mạnh, bao gồm những phẩm chất nổi bật đích thực và rõ ràng: trình độ chuyên môn, kỹ năng phù hợp, kinh nghiệm làm việc, nền tảng giáo dục tốt, mối quan hệ rộng và vững chắc, phản ứng nhanh với công việc, …

Điểm yếu – điểm yếu

Chúng bao gồm: thiếu kinh nghiệm làm việc hoặc chưa đủ kinh nghiệm, hạn chế các mối quan hệ, thiếu định hướng hoặc mục tiêu rõ ràng, kỹ năng chuyên môn kém, …

Cơ hội – cơ hội

Các sự kiện bên ngoài không thể kiểm soát được, chúng có thể là đòn bẩy tiềm năng mang lại nhiều cơ hội thành công, bao gồm: xu hướng đầy hứa hẹn, nền kinh tế bùng nổ, sự xuất hiện của các ngành công nghiệp mới. Công nghệ mới, hướng dẫn mới, …

Đe dọa – thách thức

Yếu tố cuối cùng của phân tích SWOT là mối đe dọa – mối đe dọa là những thứ có thể gây rủi ro cho sự thành công hoặc tăng trưởng của doanh nghiệp, chẳng hạn như: Ví dụ: thị trường luôn biến động và chưa sẵn sàng cho sự phát triển của công nghệ, cạnh tranh, …

5Mở rộng mô hình SWOT thành ma trận

Mô hình SWOT có thể được mở rộng thành một ma trận để tạo nền tảng cho việc loại bỏ các trở ngại và kích thích các lợi ích.

  • SO (maxi – tối đa) hướng tới việc sử dụng mọi lợi thế để tạo ra cơ hội.
  • WO (Mini-Maxi) muốn khắc phục điểm yếu để phát huy điểm mạnh.
  • ST (maxi – mini) sử dụng sức mạnh để loại bỏ rủi ro.
  • WT (Mini-Mini) giải quyết tất cả các giả định tiêu cực và tập trung vào việc giảm thiểu để hạn chế rủi ro và tác động tiêu cực.

Mở rộng mô hình SWOT thành ma trận

Ngày 6Cách phân tích và tạo một chiến lược SWOT chi tiết

Biểu diễn phân tích SWOT của bạn dưới dạng ma trận giúp bạn dễ dàng lập chiến lược cho từng yếu tố.

  • Tạo một bảng có bốn ô tương ứng với bốn phần tử của mô hình SWOT.
  • Xem lại và viết ra các xếp hạng trong mỗi ô càng rõ ràng càng tốt dưới dạng gạch đầu dòng.
  • Đơn giản và không bị bỏ sót trong quá trình thống kê. Bạn cũng nên xem xét ý kiến ​​của những người khác.
  • Chỉnh sửa lại. Loại bỏ các tính năng trùng lặp, nhấn mạnh các tính năng độc đáo và quan trọng.
  • Phân tích ý nghĩa của chúng.
  • Xác định rõ các hành động cần thực hiện, ví dụ: B. Tăng cường các năng lực quan trọng, loại bỏ điểm yếu, nắm bắt cơ hội và bảo vệ trước các mối đe dọa và nguy cơ.
  • Thường xuyên cập nhật biểu đồ SWOT để hoàn thành kế hoạch nghề nghiệp, làm cho nó hiệu quả hơn và tìm ra con đường dẫn đến thành công.

Phân tích và chiến lược SWOT

Xem thêm:

  • PhD, MD, MA, MSc, BA, BSc nghĩa là gì? Từ viết tắt của từ gì?
  • Oem là gì Ưu điểm của mô hình kinh doanh OEM
  • FYI là gì? Viết tắt của từ là gì? Khi nào tôi nên sử dụng FYI cho Pro?

Trên đây là bài viết giới thiệu đến các bạn về mô hình SWOT và cách thực hiện phân tích SWOT. Hy vọng thông tin này hữu ích với bạn!

Mình là Vzone – Chuyên gia tư vấn Mẹo Vặt và Giải Trí cho mọi người. Các Mẹo Vặt và Giải Trí được tổng hợp và tham khảo ý kiến của chuyên gia, tuy nhiên bài viết chỉ mang tính chất tham khảo từ chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm! Chúc các bạn Thành Công !

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *