Câu chuyện chiếc bánh quy và thực trạng đáng buồn của thương mại điện tử Việt Nam

Câu chuyện chiếc bánh quy và thực trạng đáng buồn của thương mại điện tử Việt Nam

1. Link tải xuống trực tiếp

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 1

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 2

LINK TẢI GG DRIVE: LINK DỰ PHÒNG

Chuyển đến tiêu đề chính trong bài đăng [xem]

Theo thống kê của Google Xu hướng, cụm từ “Ngày độc thân” Có hơn 5000 lượt tìm kiếm trong ngày 11/11 – đứng thứ 7 trong số các từ khóa phổ biến nhất trên công cụ tìm kiếm lớn nhất Việt Nam. Không chỉ trên Google, mà cả các cụm từ “Ngày độc thân”, “Ngày độc thân” “11/11” cũng tràn ngập mạng xã hội Facebook, Instagram, … và cả ở các cửa hàng, quán ăn trên phố.

Từ một ngày “vô danh” đến SINCE

Câu chuyện chiếc bánh quy và thực trạng đáng buồn của thương mại điện tử Việt Nam
11/11 là Ngày độc thân và bắt nguồn từ Trung Quốc

Bắt nguồn từ Trung Quốc và được Alibaba tổ chức năm thứ 10 liên tiếp, ngày lễ độc thân 11/11 hàng năm là dịp cả Alibaba và AliExpress khởi động chương trình. Khuyến mãi siêu khủng Giảm giá sâu cho các mặt hàng có số lượng lớn trong 24h của ngày chính khuyến mại.

Số liệu chính thức cho thấy doanh số bán hàng trên tất cả các nền tảng mua sắm khác nhau của Alibaba đạt 25,3 tỷ USD chỉ tính riêng trong ngày 11/11 – vượt kỷ lục trước đó vào ngày 11/11/2017 với 19,9 tỷ USD. Và điều ấn tượng nhất là chỉ mất 85 giây để cán mốc 1 tỷ USD doanh thu đầu tiên vào ngày 11/11.

Tại Việt Nam, ngày 11/11 trong vài năm trở lại đây cũng là dịp để nhiều website thương mại điện tử thực hiện các chiến dịch bán hàng với nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi. Năm 2018, sau khi Lazada được Aibaba đầu tư, ngày 11/11 càng được “ông lớn” này tổ chức rầm rộ hơn bao giờ hết. Đương nhiên, Tiki, Shopee, Robins và các nền tảng mua sắm khác cũng không bỏ lỡ cơ hội thúc đẩy doanh số bán hàng trong Ngày Độc thân được nhập khẩu từ Trung Quốc.

thăng chức
Hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá lớn diễn ra trong ngày 11/11

Chính vì vậy, ngày 11/11 vừa qua đã trở thành điểm sáng trên thị trường Việt Nam với số lượng khuyến mãi, giảm giá chưa từng có trên mọi mặt trận và trở thành ngày hội mua sắm của người Việt khi mua sắm trực tuyến trở nên khá phổ biến trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. Tuy chưa có kết quả chính thức cho ngày 11/11/2018 nhưng đến ngày này năm 2017, Lazada đã có tổng doanh thu tăng 245% so với ngày thường. Trong khi năm nay, chương trình khuyến mại được mở rộng hơn khá nhiều so với năm ngoái.

Thành công nhưng … nhiều “sạn”

Cùng với những con số khởi sắc về doanh số của các kênh thương mại điện tử là những lỗ đen của sự phát triển thiếu kiểm soát của thương mại điện tử tại Việt Nam.

– Cookie và giá thực tế ảo

thăng chức
Hộp bánh quy trở thành biểu tượng cho khuyến mãi ảo ngày 11/11 (ảnh cắt từ VTV9).

VTV9 trong một chương trình mới đây đã đề cập đến vụ việc “Flash Sale, Lazada bán bánh quy với giá trên trời?”. Câu chuyện về sự kiện Flash Sale – tạm dịch là “khuyến mãi chớp nhoáng” trong chương trình 11/11 của Lazada, trong đó hộp bánh cookie chocochip được Lazada giảm giá 30% chỉ còn 94,990đ, tức là giá niêm yết trên Lazada cho hộp bánh cookie này là 136.000 đồng. Trong khi đó, giá cùng một hộp bánh quy tại hàng loạt siêu thị và chẳng hạn tại Familymart chỉ 84.000 đồng. Như vậy, dù là “giảm giá sốc” nhưng giá mua hàng trên Lazada khuyến mãi 11/11 vẫn đắt hơn nhiều so với mặt bằng chung.

Chuyện nhỏ này chỉ là một trong rất nhiều mặt hàng bị người dùng phản ánh là “giảm giá ảo”. Rất nhiều gian hàng trên các sàn thương mại điện tử dịp 11/11 vừa qua và các đợt khuyến mãi trước đó thường có chiêu trò nâng giá niêm yết sản phẩm rồi gắn mác giảm giá khủng để khuyến khích người mua khiến nhiều người rơi vào tình cảnh. , dù mua hàng giá khuyến mãi nhưng mua ở nơi giảm giá còn đắt hơn nhiều.

Có thể những đơn vị bán hàng này sẽ giữ được lợi nhuận tốt, nhưng rõ ràng niềm tin của người dùng đối với họ đã mất đi và việc khiến họ quay trở lại mua sắm thực sự rất khó.

– Có nhiều hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng

Có lẽ đây là tình trạng rất phổ biến trong bán hàng online tại Việt Nam hiện nay và trong đợt khuyến mại 11/11 vừa qua cũng không ngoại lệ.

Nhận đơn đăng ký loa JBL J5 bên dưới, khi chúng tôi tra cứu trên trang web chính thức JBL (Mỹ) Hoàn toàn không có model nào mang tên “JBL J5”, mà chỉ có dòng JBL Charge 4 với thiết kế tương tự nhưng giá niêm yết là 150 USD, tức là hơn 3 triệu đồng tiền Việt.

thăng chức
Loa JBL J5 được bán với giá gốc 350.000đ giảm giá chỉ 250.000đ trong ngày 11/11

Loa JBL J5 trên đây chỉ là một trong số hàng nghìn sản phẩm hàng nhái, hàng giả được bày bán tràn lan trên các website bán hàng tại Việt Nam. Lợi dụng tâm lý thích hàng hiệu nhưng giá rẻ của nhiều người tiêu dùng, nhiều nơi bán thường nhập hàng nhái, hàng giả từ Trung Quốc về rồi dán mác hàng thật khiến người tiêu dùng “cắn câu”.

“Tiền nào của đó” là một câu nói rất chính xác. Nhiều người ham rẻ mua phải hàng kém chất lượng thậm chí không sử dụng được

Cần hình phạt nghiêm khắc với hàng giả, khuyến mại ảo?

thăng chức
Ý kiến ​​của người dùng về tình trạng hàng kém chất lượng hiện nay

Rõ ràng, thương mại điện tử, với nhiều ưu điểm, đã trở thành một phương thức mua sắm phổ biến. Tuy nhiên, chính những chiêu khuyến mãi giảm giá “kém chất lượng” như đã nêu trên đã khiến nhiều người mất niềm tin vào các trang bán hàng và không mặn mà với những phương thức mua sắm mới.

Tuy nhiên, về phía các cơ quan quản lý, hiện chưa có quy định cụ thể nào để loại bỏ vấn nạn này. Bộ Công Thương sẽ tổ chức ngày hội mua sắm trực tuyến – Online Friday vào ngày 7/12 và cho biết sẽ sử dụng công cụ của Vzone để “cấm cửa” các đơn vị bán hàng cố tình gian lận. có khắc phục được so với năm trước hay không vẫn là điều nhiều người nghi ngờ.

Về phía người tiêu dùng, tất nhiên không nên từ chối toàn bộ hệ thống bán hàng trực tuyến vì một số trải nghiệm không tốt, bởi có nhiều người bán hàng trung thực, và giảm giá nhờ các biện pháp. hoạt động kinh doanh khác, không làm giảm chất lượng sản phẩm.

Biện pháp tích cực nhất hiện nay được nhiều người dùng lựa chọn đó là sau khi tìm được các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, bạn nên vào các công cụ so sánh giá như Vzone.vn để kiểm tra mức giá hời có đúng hay không chỉ là chiêu khuyến mãi ảo từ người dùng.

Tuy nhiên, trên hết, doanh nghiệp và người bán hàng cần nghiêm túc hơn với công việc kinh doanh của mình bởi chữ “tín” là yếu tố mà tất cả các doanh nghiệp thành công hàng đầu trên thế giới đều chú trọng. nói đúng hơn, chúng ta không nên chỉ chăm chăm vào lợi nhuận để “sớm nở tối tàn”.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *