5 lời khuyên giúp bạn có được một chiếc xe đạp leo núi cực chất

5 lời khuyên giúp bạn có được một chiếc xe đạp leo núi cực chất

1. Link tải xuống trực tiếp

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 1

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 2

LINK TẢI GG DRIVE: LINK DỰ PHÒNG

Chuyển đến tiêu đề chính trong bài đăng [xem]

Mẹo số 1: Tìm hiểu kỹ về xe đạp leo núi

Với bất kỳ môn thể thao nào, trước khi tham gia bạn cũng nên chuẩn bị cho mình một số kiến ​​thức nhất định. Vì vậy, trước khi muốn mua một chiếc MTB, bạn cần xác định rõ ràng xe đạp địa hình là loại thể thao nào, khi chơi cần chuẩn bị những gì.

Đi xe đạp leo núi là một môn thể thao thú vị và mạo hiểm, trong đó người đi xe đạp sẽ thể hiện sự khéo léo, lòng dũng cảm cũng như giới hạn của bản thân. Trò chơi này yêu cầu người chơi phải ngồi trên xe đạp địa hình (MTB) chuyên dụng để vượt qua những địa hình hiểm trở. Có thể nói, đạp xe leo núi là môn thể thao đầy thử thách đối với người chơi cả về thể chất lẫn tinh thần khi họ buộc phải tìm cách di chuyển qua các ngọn đồi, thung lũng đá, khe. núi hoặc bất kỳ chướng ngại vật nào khác đặt trước mặt họ.

5 lời khuyên giúp bạn có được một chiếc xe đạp leo núi cực chất

Xe đạp leo núi nói chung là một môn thể thao tương đối mới. Ý tưởng về xe đạp địa hình chuyên dụng bắt đầu xuất hiện vào những năm 70 và 80. Đến năm 1981, những chiếc MTB đầu tiên bắt đầu xuất hiện. Đến những năm 1990 – 2000, xe đạp leo núi thực sự phát triển mạnh và phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới. Thậm chí, ở một số quốc gia, các cuộc đua địa hình dành riêng được thiết kế cho xe đạp và các cuộc đua xe đạp địa hình cũng được tổ chức liên tục.

Những chiếc MTB được thiết kế đặc biệt để có thể leo qua nhiều loại địa hình. Thông thường, xe đạp leo núi có nhiều loại và mỗi loại phù hợp với một địa hình nhất định. Vì vậy, điều quan trọng là người chơi phải xác định rõ loại địa hình cũng như hình thức leo núi sẽ tham gia trước khi quyết định mua xe. Ngoài ra, bạn cũng cần quan tâm đến chất liệu, phụ tùng xe và túi tiền của mình để có thể mua được một chiếc MTB hoàn hảo.

Mẹo số 2: Xác định loại MTB bạn cần

Không như nhiều người vẫn nghĩ, xe đạp MTB thực chất được chia thành nhiều loại, phù hợp với từng đối tượng tham gia cũng như từng loại địa hình đặc biệt. Một số được thiết kế cho các chuyến du lịch miền quê, trong khi một số khác được thiết kế để vượt đèo, hoặc thậm chí cho các pha nguy hiểm (như vượt qua khe núi, qua vách đá). Để biết cái nào phù hợp với bạn, trước tiên bạn phải xem xét nhu cầu của bạn. Dưới đây là bảng phân tích về một số loại MTB chính

Băng đồng MTB (MTB xuyên quốc gia)

Đây được cho là hình thức phổ biến nhất của xe đạp leo núi. Chúng còn được biết đến với một cái tên khác là XC bike. MTB băng đồng là loại xe được thiết kế để vượt qua các chướng ngại vật và thử thách từ thấp đến trung bình. Xe được thiết kế bằng những vật liệu nhẹ nhất, cho phép bạn đạt tốc độ tối đa và vượt qua các dạng địa hình mà không gặp khó khăn. Nhìn chung, chiếc xe đạp này rất lý tưởng cho những ai thích vượt vùng nông thôn với những con đường không quá gồ ghề. Băng đồng MTB được chia thành hai loại chính: Toàn bộ treo và Cứng đuôi.

Hệ thống treo toàn phần (Xe có giảm xóc trước và sau): Đây là những chiếc xe lý tưởng cho mọi loại địa hình, vì chúng không được thiết kế cho một địa hình cụ thể, vì vậy nó khá linh hoạt và phù hợp với hầu hết mọi người. Tuy nhiên, ưu điểm này ngược lại cũng là nhược điểm, do không được thiết kế đặc biệt nên xe không có đặc điểm gì nổi bật so với các xe khác trong gia đình MTB.

Một MTB hệ thống treo hoàn toàn

Một MTB hệ thống treo hoàn toàn

Xe được trang bị hệ thống giảm sóc toàn phần trước và sau, giúp xe di chuyển nhẹ nhàng êm ái khi vượt qua những địa hình không bằng phẳng. So với đuôi cứng, hệ thống treo toàn phần phù hợp hơn với địa hình đá và độ dốc lớn. Một nhược điểm khác của hệ thống treo toàn phần là chúng khá nặng.

Một cái đuôi cứng

Một cái đuôi cứng

Đuôi cứng: Loại xe này chỉ thích hợp để leo đồi và thực hiện những bước nhảy không quá xa. Khác với hệ thống treo toàn phần, đuôi cứng chỉ được trang bị giảm sóc ở phần trước của xe nên khi vượt địa hình gồ ghề, xe đuôi cứng không phải là lựa chọn phù hợp.

Xe đạp lai

Đây là loại xe đạp lai giữa MTB và xe đạp đường trường (Road-bike). Vì vậy, xe vừa có ưu điểm của hai loại xe trên, vừa có thể giúp bạn băng băng trên những con đường nhựa phẳng lì, vừa giúp bạn vượt qua những địa hình gồ ghề mà không gặp khó khăn.

Xe đạp lai

Xe đạp lai

Những chiếc xe đạp hybrid thường được trang bị giảm xóc trước tương tự như Hard-tail. Dù có thiết kế tương đối tối ưu nhưng Hybrid cũng không phải là lựa chọn phù hợp nếu bạn thích leo núi cao hoặc thích chinh phục những địa hình khó.

MTB tốc độ đơn (MTB tốc độ đơn)

Tốc độ đơn MTB

Tốc độ đơn MTB

Loại MTB này chỉ dành cho những ai biết mình đang làm gì và có tham vọng thử thách bản thân. Singlespeed không có bất kỳ giảm xóc nào và không có chú thích. Nói một cách đơn giản, Singlespeed không dành cho người mới bắt đầu đi xe đạp leo núi.

MTB Miễn phí đi xe

Freeride MTB

Freeride MTB

MTB Free-ride là sự kết hợp thú vị giữa MTB và xe đạp BMX. Những chiếc xe như vậy được thiết kế dành cho những người đam mê thể thao mạo hiểm, thích chinh phục những địa hình gồ ghề trong thành phố như cầu thang, vỉa hè hay bất kỳ thử thách nào khác. Vì vậy, sẽ là một sai lầm nếu chọn một chiếc Free-ride như vậy để chạy trên đường phố, vì chúng không được thiết kế cho điều đó.

MTB vượt qua

MTB xuống dốc

MTB xuống dốc

Loại MTB này được trang bị giảm xóc hạng nặng, với mục đích sử dụng duy nhất là “đổ đèo”. Đừng mơ sử dụng phương tiện này để bước lên dốc vì chúng rất nặng. Vì vậy, thông thường khi vượt đèo, nếu muốn đi tiếp, người chơi sẽ phải vác trên vai trèo lên đèo rồi mới tiếp tục lao xuống.

Lời khuyên số 3: Chú ý đến các bộ phận của xe khi mua

Khác với các loại xe thể thao khác, xe đạp địa hình có rất nhiều bộ phận và các loại xe đạp có thiết kế các bộ phận khác nhau. Tuy nhiên, khi mua xe, bạn nên chú ý đến 3 bộ phận chính, quan trọng hơn cả đó là Khung, phuộc và phanh.

Khung

Khung của MTB chủ yếu được làm từ các vật liệu như thép, hợp kim, nhôm, titan và sợi carbon.

MTB

Khung thép: Rẻ nhất, nhưng rất nặng và không bền lắm.

Khung hợp kim: Là sự kết hợp của thép, crom và molypden. Các loại xe khung gầm này thường khá bền, tuy hơi nặng so với các chất liệu khác nhưng xe di chuyển khá êm ái và nhẹ nhàng nên cũng có thể coi là một lựa chọn tốt.

Khung nhôm: Khung nhôm khá nhẹ và có độ dẻo dai đáng ngạc nhiên. Do đó, hầu hết các dòng xe đạp MTB hiện nay đều sử dụng khung nhôm, vì cân bằng được hai yếu tố tải trọng và trọng lượng. Tuy nhiên, khung nhôm có nhược điểm là hơi cứng và không có khả năng hấp thụ chấn động khi xe đi trên địa hình gồ ghề.

Titan: Một chất liệu tuyệt vời với nhiều ưu điểm, trọng lượng và độ bền của khung titan rõ ràng là vượt trội so với nhôm nhưng giá của nó lại không hề rẻ chút nào.

Sợi carbon: Nhẹ và rất bền, sợi carbon là lựa chọn tốt nhất cho xe MTB. Bất kỳ người đi xe đạp nào cũng mơ ước sở hữu một chiếc xe có khung carbon. Nhưng để làm được điều đó, ngân sách của bạn phải rất dồi dào vì giá một chiếc xe khung carbon cao hơn khung nhôm gấp nhiều lần.

Phuộc xe

Sở dĩ chiếc xe quan trọng vì đây là nơi hấp thụ lực tác động hoặc va đập và giúp duy trì sự ổn định của xe. Có hai loại dĩa chính hiện nay là dĩa lò xo và dĩa hơi.

2

Sự khác biệt chính giữa hai loại nĩa này là trọng lượng và độ bền. Lò xo phuộc mạnh hơn nhiều so với không khí, nhưng bền hơn. Nếu bạn thích một loại phuộc có độ ổn định cao và không cần điều chỉnh thường xuyên, hãy chọn loại phuộc lò xo. Ngược lại, nếu bạn muốn giảm thiểu tác động khi off-road, hãy chọn phuộc hơi.

Phanh

4

Trên thực tế, hệ thống phanh không quá quan trọng khi bạn mua xe đạp MTB, vì bạn hoàn toàn có thể thay thế nó bằng một hệ thống phanh mới tốt hơn, vì vậy đừng băn khoăn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng hệ thống phanh tốt nhất hiển nhiên là phanh đĩa, phanh đĩa thủy lực tốt hơn phanh đĩa cơ. Phanh đĩa đắt hơn phanh cao su, nhưng an toàn hơn, đặc biệt khi bạn phải đi trong điều kiện đường ướt hoặc bùn lầy.

Mẹo số 4: Mua phụ kiện đi kèm

Ngoài việc mua xe đạp, bạn phải hiểu rằng khi tham gia đạp xe leo núi, rủi ro là điều không thể tránh khỏi, vì vậy việc sắm sửa thêm các thiết bị an toàn là vô cùng cần thiết. Đây là 3 phụ kiện tuyệt đối không thể thiếu.

Mũ sắt của lính

Đừng ngại đầu tư nhiều tiền cho một chiếc mũ bảo hiểm tốt, bởi nó sẽ giúp bạn thoát khỏi những tác động có thể dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Khi mua, lưu ý chọn mũ chắc chắn, thoáng khí và nhẹ.

Găng tay

Găng tay sẽ giúp bảo vệ ngón tay, cổ tay và bàn tay của bạn khỏi trầy xước, đứt tay hoặc chấn thương khớp. Vì thông thường khi rơi xuống đất, theo bản năng, con người sẽ đưa tay lên đỡ cơ thể nên tay luôn là bộ phận bị thương nhiều nhất. Khi chọn găng tay, hãy nhớ chọn loại dày và có đệm.

Bộ dụng cụ sửa chữa và sao lưu

Khi đi du lịch, bạn nên chuẩn bị sẵn một bộ dụng cụ mini và phụ tùng thay thế. Bộ đồ nghề cần có cờ lê, tua vít, bu lông, móc lốp… Ngoài ra, cần có máy bơm xe, xăm dự phòng. Và hơn hết bạn phải trang bị cho mình những kiến ​​thức cơ bản về sửa chữa xe đạp để không bị bỡ ngỡ khi gặp sự cố.

Mẹo số 5: Cân nhắc ngân sách của bạn trước khi mua

Khi nói đến xe đạp MTB, ngân sách là cực kỳ quan trọng. Nếu có đủ ngân sách, bạn có thể dễ dàng mua được những chiếc xe chất lượng cao (nhẹ hơn, chất liệu tốt hơn, an toàn và bền hơn). Đừng ham xe rẻ hay được giảm giá, vì lúc nào cũng như kiểu “của rẻ là của ôi”.

Khi mua xe, hãy tránh xa những cửa hàng bán đồ bỏ đi ngoài xe đạp. Khi mua sắm trực tuyến, hãy tìm một chuyên gia để có lời khuyên vững chắc và kiểm tra kỹ lưỡng trước khi mua.

Nếu bạn là người mới chơi, không có tham vọng tham gia các cuộc đua mạo hiểm và kinh phí hạn hẹp thì lựa chọn tốt nhất là bạn nên chọn xe Cross-country MTB, và tốt nhất nên chọn loại đuôi cứng, vì giá của nó sẽ rẻ hơn rất nhiều. so với hệ thống treo hoàn toàn, cũng như các loại MTB khác.

Kết luận

Có nhiều loại MTB để bạn lựa chọn. Muốn chọn đúng chiếc xe đạp bạn cần, bạn phải thực sự cân nhắc về nhu cầu của mình, loại xe đạp leo núi bạn sẽ tham gia và túi tiền của mình. Vì vậy, trước tiên bạn hãy khảo sát các phương tiện và hỏi ý kiến ​​của những người đi trước, sau đó, tính toán mức độ thường xuyên sử dụng xe. Bằng cách tính đến những yếu tố này và làm theo 5 lời khuyên trên, bạn có thể tự tin rằng mình có một chiếc xe lý tưởng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *