1. Link tải xuống trực tiếp
LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 1
LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 2
LINK TẢI GG DRIVE: LINK DỰ PHÒNG
Chuyển đến tiêu đề chính trong bài đăng [xem]
Tiền thưởng, tiền thưởng và tiền thưởng …
Hầu hết các bậc cha mẹ cũng sử dụng phần thưởng để khuyến khích con cái hoặc “ĐÂY LÀ CẢNH BÁO. CÁC HÀNH VI XUYÊN TẠC, CHỐNG PHÁ NHÀ NƯỚC, THÔNG TIN SAI SỰ THẬT, ĐÂY LÀ CẢNH BÁO. CÁC HÀNH VI XUYÊN TẠC, CHỐNG PHÁ NHÀ NƯỚC, THÔNG TIN SAI SỰ THẬT, CỜ BẠC ĐIỀU BỊ NHÀ NƯỚC VIỆT NAM NGHIÊM CẤM VÀ LÀ HÀNH VI VI PHẠM PHÁP LUẬT VIỆT NAM. CHÚNG TÔI LÊN BÀI CẢNH BÁO NÀY VÀ ĐỀ NGHỊ YOUTUBE XÓA NHỮNG VIDEO VI PHẠM PHÁP LUẬT NÀY ĐIỀU BỊ NHÀ NƯỚC VIỆT NAM NGHIÊM CẤM VÀ LÀ HÀNH VI VI PHẠM PHÁP LUẬT VIỆT NAM. CHÚNG TÔI LÊN BÀI CẢNH BÁO NÀY VÀ ĐỀ NGHỊ YOUTUBE XÓA NHỮNG VIDEO VI PHẠM PHÁP LUẬT NÀY” chúng làm điều gì đó. Tất nhiên, việc thưởng cho con là điều không thể thiếu nhưng nếu lạm dụng quá mức sẽ gây phản tác dụng.
Thứ nhất, việc khen thưởng khi còn nhỏ luôn có tâm lý “làm tốt việc gì sẽ được thưởng”. Khi đã có tư duy này, trẻ sẽ luôn ỷ lại vào phần thưởng của cha mẹ cho những nỗ lực của mình, không nỗ lực hết mình. Ví dụ, nếu cha mẹ thường thưởng cho con khi con được 9, 10 điểm thì sau này con chỉ cố gắng đạt 9, 10 là được phần thưởng chứ không có điểm để chứng tỏ mình là học sinh giỏi.
Thứ hai, khi phần thưởng được đưa ra, thường phần thưởng sau sẽ phải lớn hơn phần thưởng trước hoặc phần thưởng do trẻ yêu cầu. Điều này sẽ hình thành tâm lý cầu thị của trẻ, trẻ sẽ thường hỏi bố mẹ bằng cách “Con làm được cái này thì thưởng cho đứa kia!” Đây là một suy nghĩ hoàn toàn có hại cho trẻ vì theo thời gian chúng sẽ chỉ làm việc để đạt được điều gì đó có lợi cho mình chứ không cố gắng vì bản thân.
Nhìn chung, cha mẹ không nên lạm dụng khen thưởng cho trẻ, chỉ thưởng vào những dịp đặc biệt hoặc khi trẻ thực sự cố gắng. Không nên thường xuyên hứa thưởng với trẻ, chỉ khi trẻ làm được thì mới thưởng. Cha mẹ không nên chọn những phần thưởng quá vật chất, đôi khi những phần thưởng tinh thần như thêm một ngôi sao, một bông hoa bé ngoan là điều cần thiết cho trẻ.
Quá gần gũi với đứa trẻ
Nhiều người nhận xét lớp trẻ ngày nay không biết làm, không bằng cha mẹ ngày xưa, rồi trẻ con ngày nay chỉ là “gà công nghiệp”. Điều này đúng một phần, còn nguyên nhân là do cha mẹ đã bao bọc con cái quá nhiều. Các gia đình trong xã hội ngày nay thường chỉ có 2 con nên xu hướng nuông chiều và bảo bọc con cái là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, việc luôn bắt tay vào làm và giám sát mọi hoạt động của trẻ đang ngăn cản trẻ sáng tạo.
Ví dụ, khi bố mẹ chơi đồ chơi với con, bố mẹ có xu hướng lấy từng thứ một ra và bảo bé phải làm gì để lấy ra, không nên ném ra ngoài. Tuy nhiên, trẻ thích vứt hết đồ chơi, tự do chọn món mình thích chơi nhất, chơi chán rồi chuyển sang đồ chơi khác hoặc kết hợp đồ chơi này với đồ chơi khác. Hoặc khi trẻ chơi trong sân với các trẻ khác, cha mẹ thường dẫn trẻ đi và chỉ để trẻ chơi trong tầm mắt của trẻ hoặc chỉ chơi những trò chơi an toàn, sạch sẽ. Ngược lại, trẻ chỉ thích chơi những trò “bẩn thỉu” và lộn xộn.
Thực ra việc giám sát con là cần thiết, nhưng nếu con luôn bị theo dõi sát sao thì cha mẹ nên suy nghĩ lại. Nếu trẻ thường xuyên bị quan sát và người lớn luôn đưa ra lời khuyên, trẻ sẽ không học được khả năng chấp nhận thử thách và rủi ro. Trẻ em cũng không cảm nhận được giá trị của việc mắc lỗi như một phần của quá trình học tập và làm việc.
Áp đặt trẻ theo mô típ có sẵn
Điều này được thể hiện rõ nhất ở tình trạng học theo mô hình trong các trường học. Văn học có thể nói là giúp trẻ tưởng tượng và sáng tạo nhiều nhất, nhưng mô thức áp đặt trẻ vào một mô típ có sẵn sẽ triệt tiêu điều đó. Tương tự như các môn học khác, giáo viên và phụ huynh đôi khi ép con học theo sách vở, lý thuyết suông hơn là để con tự làm.
Đơn giản như trẻ mẫu giáo, hầu như các bé đều được bố mẹ mua cho sách tô màu. Trong mỗi trang có hình màu trắng để trẻ tô, có hình màu ở trên và phụ huynh mặc định rằng con mình phải tô màu như bức tranh mẫu đó. Bản thân người viết cũng mắc sai lầm khi có lần nhắc nhở con sao tô màu không đúng theo mẫu và con ông bác bỏ: “Con thích tô màu khác, màu như vậy xấu lắm”.
Cuối cùng, với việc khơi dậy khả năng sáng tạo của trẻ, người lớn nên quên rằng trẻ “cần phải làm đúng” điều này điều nọ và cho phép trẻ em có cơ hội khám phá, để mắc lỗi. Hãy cho trẻ sự tự do (trong khuôn khổ) để có thể tự do thể hiện những ý tưởng tuyệt vời của mình.
Cha mẹ không thể dạy con cách sáng tạo mà chỉ có thể tạo môi trường để trẻ phát huy khả năng sáng tạo. Cha mẹ nên tạo điều kiện cho trẻ tham gia các hoạt động, giúp trẻ có cơ hội phát triển toàn diện năm giác quan. Ngoài ra, hãy khuyến khích trẻ đặt câu hỏi về những điều xung quanh, ngay cả khi những câu hỏi đó hơi ngây ngô. Nếu chơi cùng con, hãy cho con chơi những trò chơi giúp phát triển trí tưởng tượng: Hộp rỗng và bút màu, xếp hình, xếp hình… Đây là những đồ chơi điện tử đắt tiền, chạy bằng điện. Và công tắc điều khiển không kích thích tính chất hoạt động của não bộ của trẻ.
GH
Vzone.vn – Trang web so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam